"Sử dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy phân môn Thường thức mĩ thuật ở trường THCS”
"Sử dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy phân môn Thường thức mĩ thuật ở trường THCS”
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Họ và tên: Bùi Thị Thu
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường TH&THCS Cát Nê - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên.
Sau một thời gian dạy và học sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực trong phân môn thường thức mĩ thuật khối 6 - 7 - 8, qua kiểm tra bài cũ, kiểm tra đánh giá 15 phút, củng cố sau mỗi bài học thấy kết quả thu được:
- Hầu hết học sinh ham mê môn học hơn, trong các tiết học hăng hái phát biểu xây dựng bài.
- Kết quả được cải thiện thông qua đánh giá các bài kiểm tra
Bảng so sánh kết quả sau thực nghiệm ở khối 6 - 7 - 8 năm học 2017 - 2018:
ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
"Sử dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy phân môn Thường thức mĩ thuật ở trường THCS”
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Họ và tên: Bùi Thị Thu
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường TH&THCS Cát Nê - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên.
Sau một thời gian dạy và học sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực trong phân môn thường thức mĩ thuật khối 6 - 7 - 8, qua kiểm tra bài cũ, kiểm tra đánh giá 15 phút, củng cố sau mỗi bài học thấy kết quả thu được:
- Hầu hết học sinh ham mê môn học hơn, trong các tiết học hăng hái phát biểu xây dựng bài.
- Kết quả được cải thiện thông qua đánh giá các bài kiểm tra
Bảng so sánh kết quả sau thực nghiệm ở khối 6 - 7 - 8 năm học 2017 - 2018:
Khối
Nhận xét | Kết quả | Tổng số, tương ứng % sau áp dụng | ||||||||
Khối6 | Trước áp dụng % | Sau áp dụng % | Khối 7 | Trước áp dụng % | Sau áp dụng % |
Khối 8
| Trước áp dụng % | Sau áp dụng % | ||
Tổng số/% | 50 | 100 | 100 | 37 | 100 | 100 | 30 | 100 | 100 | 117-100% |
Đạt | 45 | 40 | 90 | 34 | 32 | 92 | 28 | 36,6 | 93 | 107- 91,5% |
Chưa đạt | 5 | 60 | 10 | 3 | 68 | 8 | 2 | 63,4 | 7 | 10- 8,5% |
So sánh kết quả 2 năm học 2017 - 2018 và 2018 - 2019:
Năm học | Tổng số học sinh | % | Đạt | % | Chưa Đạt | % |
2017 - 2018 | 154 | 100 | 139 | 90,3 | 15 | 9,7 |
2018 - 2019 | 176 | 100 | 168 | 95,5 | 8 | 4,5 |
Nhận xét:
- Về kiến thức:
+ Đa số học sinh hiểu được về bối cảnh lịch sử xã hội các thời kì.
+ Hiểu được đặc điểm riêng của mĩ thuật các thời kì, các giai đoạn mĩ thuật khác nhau.
+ Nhận thức được về giá trị nghệ thuật, giá trị thẩm mĩ và giá trị sử dụng của các thành tựu mĩ thuật qua các thời kì, các giai đoạn.
- Về kĩ năng:
+ Nhớ được các mốc giai đoạn lịch sử và một số đại điểm có có di tích, công trình mĩ thuật của các thời kì, các giai đoạn.
+ Nhớ được một số hiện vật mĩ thuật, tên các công trình, tác giả, tác phẩm mĩ thuật tiêu biểu
+ Nhận biết được một số giá trị chung của các di vật, các công trình, các tác phẩm mĩ thuật tiêu biểu.
+ Nhớ và trình bày được một số nét về giá trị nghệ thuật của những hiện vật, những công trình, những tác phẩm mĩ thuật tiêu biểu của các thời kì, các giai đoạn.
Việc lựa chọn sáng kiến này rất dễ sử dụng, hiệu quả cao, có thể áp dụng được với tất cả các khối trong nhà trường với điều kiện diện tích phòng học không nhất thiết đủ, trong khi trang thiết bị chưa đáp ứng.
Dưới đây là một số hình ảnh: