Wednesday, 27/05/2020 - 22:08|
HỌC TẬP LÀ HẠT GIỐNG CỦA KIẾN THỨC, KIẾN THỨC LÀ HẠT GIỐNG CỦA HẠNH PHÚC.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN MÔN NGỮ VĂN TẠI TRƯỜNG THCS CÁT NÊ GIAI ĐOẠN I

Tên sáng kiến: “Nâng cao chất lượng dạy học văn nghị luận thông qua tìm hiểu những đổi mới của đề văn Nghị luận trong sách Ngữ văn THCS”

Người thực hiện sáng kiến: Nguyễn Thị Hiền - Giáo viên trường TH &THCS Cát Nê

Tên sáng kiến: “Nâng cao chất lượng dạy học văn nghị luận thông qua tìm hiểu những đổi mới của đề văn Nghị luận trong sách Ngữ văn THCS”

Người thực hiện sáng kiến: Nguyễn Thị Hiền - Giáo viên trường TH & THCS Cát Nê

        Môn Ngữ văn trong nhà trường bậc Trung học cơ sở (THCS) chia làm ba phân môn: Văn học - Tiếng việt - Tập làm văn. Trong thực tế dạy và học, dạy học phân môn Tập làm văn là khó nhất. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói : “Dạy làm văn chủ yếu là dạy cho học sinh diễn tả cài gì mình suy nghĩ, mình cần bày tỏ một cách trung thành, sáng tỏ chính xác, làm nổi bật điều mình muốn nói”. (Dạy văn là một quá trình rèn luyện toàn diện, Nghiên cứu giáo dục, số 28 ,11/1973). Trong  chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn THCS thì Văn nghị luận được chọn là một trong 6 kiểu văn bản làm trục tích hợp để xây dựng chương trình và biên soạn SGK Ngữ văn và được dạy học ở cả ba khối 7,8,9. Văn Nghị luận là loại văn bản trực tiếp nói lí lẽ, được viết ra nhằm phát biểu một tư tưởng, quan điểm, thái độ trước một vấn đề đặt ra trong cuộc sống, qua đó xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng, một quan điểm nào đó. Văn bản Nghị luận là kết quả chủ yếu của tư duy lôgic. Dạy học Văn Nghị luận có tác dụng rất lớn trong việc rèn luyện cho học sinh tư duy lôgic; kĩ năng lập luận sắc bén, năng lực biểu đạt những quan niệm, tư tưởng một cách sâu sắc và bản lĩnh, tinh thần tự chủ trước đời sống. Nó là vũ khí tư tưởng sắc bén giúp con người nhận thức đúng đắn các lĩnh vực của đời sống xã hội, đời sống văn học và hướng dẫn hoạt động thực tiễn của con người. Lâu nay Văn nghị luận vốn vẫn bị coi là kiểu văn khó dạy đối với giáo viên, khó học đối với học sinh, theo quan điểm tích hợp những vấn đề mới và khó càng tăng lên gấp nhiều lần.

Sau khi giảng dạy nghiên cứu về Văn Nghị luận tôi thấy: Bên cạnh việc cung cấp lí thuyết qua phân tích các văn bản (ngữ liệu) mẫu… thì việc hướng dẫn cho các em tìm hiểu những đổi mới của đề văn Nghị luận trong sách ngữ văn THCS để các em nhận định đúng yêu cầu của đề để khi làm bài có định hướng đi đúng cũng là một yêu cầu quan trọng trong dạy học kiểu văn Nghị luận. Trong thực tế dạy học ở trường THCS, qua khảo sát dự giờ tôi thấy công tác dạy học Văn nghị luận nhìn chung chưa  cao. Giáo viên còn nhiều bỡ ngỡ về phương pháp dạy, học sinh còn thụ động trong lĩnh hội kiến thức. Chính vì vậy kết quả qua các bài kiểm tra của học sinh còn thấp.

Ngay sau khi giảng dạy được 2 tuần, tôi đã tiến hành khảo sát kết quả học tập của các em thông qua các bài kiểm tra viết bài Tập làm văn.

Đây là một số hình ảnh khảo sát ban đầu của học sinh:

Bảng kết quả khảo sát:

 

Khối

Sĩ số

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu-kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

7

(59Hs)

4

6,8

18

30,5

28

 

47,5

9

15,2

8

(37Hs)

3

8,1

6

16,2

22

59,5

6

16,2

9

(30Hs)

2

6,7

5

16,7

16

53,3

7

23,3

 

Qua khảo sát ban đầu của lớp về kết quả học tập của lớp qau 3 bài kiểm tra, tôi thấy còn một số vấn đề tồn tại sau:

+ Về hình thức:Một số em trình bày chưa khoa học, bố cục bài văn chưa rõ ràng, trình bày chưa sạch, đẹp, lỗi chính tả còn nhiều.

+ Về nội dung: Đa số các em chưa biết lấy dẫn chứng phù hợp, cách dùng từ đặt, câu chưa chuẩn,chưa biết lập luận, hoặc lập lập còn rườm rà, lan man không có sáng tạo trong cách viết còn phụ thuộc vào tài liệu, sách vở.

Một số hình ảnh trong giờ kiểm tra và tiết trả bài:



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 1: Phần mềm ViettelStudy) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Một số biện pháp dạy học, giao việc cho học sinh học tập tại nhà 06/02/20

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà do dịch cúm do chuẩn mới vi rút Corona gây ra, Sở GDĐT Thái Nguyên đã có văn bản số 184/SGDĐT-GDTrH ngày 06/02/2020 hướng dẫn tổ chức hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 2: Công cụ tiện ích của Google) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tạm nghỉ học từ 04/2 đến hết ngày 09/02/2020 03/02/20

Trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, 10 giờ sáng nay (ngày 03/02/2020), Sở GDĐT Thái Nguyên đã có Văn bản số 145/SGDĐT-CTTT cho phép trẻ mầm non, học sinh, sinh viên các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tạm nghỉ học từ 04/2 đến hết ngày 09/02/2020.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 3: Sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook) 10/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 62
Hôm qua : 50
Tháng 05 : 2.032
Năm 2020 : 11.998