Wednesday, 27/05/2020 - 22:48|
HỌC TẬP LÀ HẠT GIỐNG CỦA KIẾN THỨC, KIẾN THỨC LÀ HẠT GIỐNG CỦA HẠNH PHÚC.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN MÔN MĨ THUẬT TẠI TRƯỜNG THCS CÁT NÊ GIAI ĐOẠN I

Tên sáng kiến: "Sử dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy phân môn thường thức mĩ thuật ở trường THCS Cát Nê năm học 2017-2018 ”.

Người thực hiện sáng kiến: Bùi Thị Thu - Giáo viên trường THCS Cát Nê

THCS CÁT NÊ GIAI ĐOẠN I

Tên sáng kiến: "Sử dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy phân môn thường thức mĩ thuật ở trường THCS Cát Nê năm học 2017-2018 ”.

Người thực hiện sáng kiến: Bùi Thị Thu - Giáo viên trường THCS Cát Nê

Thường thức mĩ thuật là phân môn có khá nhiều kiến thức liên quan đến môn Lịch sử, nội dung chủ yêu là tìm hiểu sơ lược về mĩ thuật của một số thời kì, tìm hiểu về một số tác giả tác phẩm tiêu biểu của Việt Nam và thế giới. Yêu cầu học sinh tập chung cao khi học tập, hiểu được kiến thức cơ bản về sự phát triển của mĩ thuật Việt Nam nói riêng và Mĩ thuật thế giới nói chung.

Ngay sau khi giảng dạy được một số tiết nội dung Thường thức mĩ thuật của khối 6 bài Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đại, khối 7 bài Sơ lược về mĩ thuật thời Trần và bài Giới thiệu một số công trình mĩ thuật tiêu biểu thời Trần, khối 8 bài Sơ lược về mĩ thuật thời Lê và bài Giới thiệu một số công trình mĩ thuật tiêu biểu thời Lê tôi đã tiến hành kiểm tra kết quả ban đầu của 3 khối lớp thấy nhận thức còn tồn tại một số vấn đề sau:

- Về kiến thức:

+ Đa số học sinh chưa hiểu được về bối cảnh lịch sử xã hội các thời kì.

+ Chưa hiểu được đặc điểm riêng của mĩ thuật các thời kì, các giai đoạn mĩ thuật khác nhau.

+ Chưa nhận thức được về giá trị nghệ thuật, giá trị thẩm mĩ và giá trị sử dụng của các thành tựu mĩ thuật qua các thời kì, các giai đoạn.

- Về kĩ năng:

+ Không nhớ được các mốc giai đoạn lịch sử và một số đại điểm có có di tích, công trình mĩ thuật của các thời kì, các giai đoạn.

+ Chưa nhớ được một số hiện vật mĩ thuật, tên các công trình, tác giả, tác phẩm mĩ thuật tiêu biểu

+ Không nhận biết được một số giá trị chung của các di vật, các công trình, các tác phẩm mĩ thuật tiêu biểu.

+ Không nhớ và trình bày được một số nét về giá trị nghệ thuật của những hiện vật, những công trình, những tác phẩm mĩ thuật tiêu biểu của các thời kì, các giai đoạn.

- Trên cơ sở thực trạng, tôi đã tiến hành khảo sát ở một số tiết học Thường thức mĩ thuật ở đầu năm học 2017 - 2018 có kết quả sau:

    Khối

Nhận

xét

Khối

Tổng

%

6

%

7

%

8

%

Tổng số/%

50

100

37

100

30

100

117

100

Đạt

20

40

12

32

11

36,6

43

43

Chưa đạt

30

60

25

68

17

63,4

74

57

 

Với kết quả trên ta thấy đa số các em đều có kết quả thấp, từ đó tôiđãxác định những tồn tại trong quá trình giảng  dạy và học tập của trường THCS Cát Nê như sau:

- Học sinh: Thiếu tập chung quan sát, không chăm chú nghe giảng, thiếu hứng thú học tập.

=> sau học tập không lĩnh hội được mục tiêu kiến thức của bài học.

- Giáo viên: chưa sử dụng kĩ thuật dạy học mới để tạo hứng thú cho học sinh học tập.

Xuất phát từ thực tế trên tôi đã tư duy và đưa ra sáng kiến: "Sử dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy phân môn Thường thức mĩ  thuật ở trường THCS”.

Kết quả tôi đã lựa chọn được các nhóm kĩ thuật dạy học như sau để đưa vào quá trình giảng dạy

Sử dụng kĩ thuật “Sơ đồ KWL

Sử dụng kĩ thuật “khăn phủ bàn”

Sử dụng kĩ thuật “chia nhóm”

Sử dụng kĩ thuật “công đoạn”

Sử dụng kĩ thuật “Lược đồ Tư duy”

Sử dụng kĩ thuật “sắm vai”

Một số hình ảnh trong giờ học có áp dụng các kĩ thuật dạy học tích cực thử nghiệm cho học sinh:


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 1: Phần mềm ViettelStudy) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Một số biện pháp dạy học, giao việc cho học sinh học tập tại nhà 06/02/20

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà do dịch cúm do chuẩn mới vi rút Corona gây ra, Sở GDĐT Thái Nguyên đã có văn bản số 184/SGDĐT-GDTrH ngày 06/02/2020 hướng dẫn tổ chức hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 2: Công cụ tiện ích của Google) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tạm nghỉ học từ 04/2 đến hết ngày 09/02/2020 03/02/20

Trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, 10 giờ sáng nay (ngày 03/02/2020), Sở GDĐT Thái Nguyên đã có Văn bản số 145/SGDĐT-CTTT cho phép trẻ mầm non, học sinh, sinh viên các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tạm nghỉ học từ 04/2 đến hết ngày 09/02/2020.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 3: Sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook) 10/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 67
Hôm qua : 50
Tháng 05 : 2.037
Năm 2020 : 12.003