ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN MÔN TOÁN

TẠI TRƯỜNG TH&THCS CÁT NÊ GIAI ĐOẠN I

 

- Chủ đầu tư sáng kiến:  Trần Thị Hương Ly

- Địa chỉ: Trường TH&THCS Cát Nê - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên.

- Số điện thoại: 0989372789  Email: tranthihuongly1989@gmail.com

- Tên sáng kiến: " Một số biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi vào 10 môn Toán”

-  Ngày sáng kiến được sử dụng lần đầu: 15/9/2019

          Tại trường TH&THCS Cát Nê

Môn Toán trong các trường phổ thông là nền móng cho việc tiếp thu, lĩnh hội tri thức của các môn còn lại cũng như tri thức của loài người. Học toán giúp các em từng bước phát triển năng lực tư duy, vận dụng các kiến thức đã học vào trong thực tiễn.

- Thực tế hiện nay chất lượng của môn Toán các trường THCS của huyện Đại Từ nói chung và ở trường TH&THCS Cát Nê nói riêng là thấp so với mặt bằng chung của Tỉnh, thể hiện cụ thể nhất ở kết quả thi vào THPT các năm vừa qua như sau:

Năm học

TSHS

Môn Toán

Điểm TB

Thứ hạng trong Tỉnh

2017-2018

38

1,87

177

2018-2019

30

1,98

142

        Trước khi chưa áp dụng sáng kiến này trong dạy học môn Toán tại nhà trường tôi đã tiến hành khảo sát học sinh tại lớp 9A như sau:

- Điều tra về mức độ hứng thú học môn Toán của lớp 9A đầu năm cho thấy kết quả rất thấp. Cụ thể:

Tổng số HS

Số HS có hứng thú

Số HS không có hứng thú

SL

%

SL

%

36

5

13,8%

31

86,2%

- Về kiến thức:

+ Phương pháp học tập còn nhiều hạn chế, phần lớn các em còn học theo kiểu thụ động, thiếu tư duy sáng tạo, thiếu tinh thần tự học. Các em chỉ quen học vẹt, ít tư duy, học tủ, học lệch, hạn chế về việc vận dụng kiến thức vào việc làm bài tập. Khi làm bài kiểm tra trên lớp chỉ trông chờ vào bài làm của bạn để quay cóp. 

+ Học sinh trường TH&THCS Cát Nê thi vào 10 đại đa số vào trường THPT Lưu Nhân Chú, điểm xét tuyển so với mặt bằng chung trong Tỉnh là rất thấp nên học sinh còn chủ quan với tâm lí không cần học cũng có thể đỗ.

+ Từ việc học lý thuyết, học sinh chưa biết vận dụng vào thực hành giải các bài toán.

- Về kĩ năng:

+ Đa số học sinh còn thiếu kỹ năng hợp tác, kỹ năng trình bày, kỹ năng tư duy, kĩ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo, kỹ năng tự chủ và tự học.

- Tổng số học sinh: 37.

- Số học sinh yêu thích môn học: 5/37 = 13,8 %

- Số học sinh biết làm bài tập dạng cơ bản ở mức độ nhận biết: 6/37=16,21%.

- Số học sinh biết làm bài tập ở mức độ thông hiểu: 5/37= 13,8%.

- Số học sinh biết làm bài tập dạng cơ bản ở mức độ vận dụng thấp và vận dụng cao: 3/37= 8,1%.

- Số học sinh còn lại không biết làm bài tập các mức độ trên.

Với kết quả trên ta thấy đa số các em chưa yêu thích môn học, còn thiếu nhiều kĩ năng khi giải toán. Vì thế điểm kiểm tra thường xuyên và định kì của các em rất thấp. Không làm được bài tập, không hiểu rõ về dạng Toán nên các em thường sợ học môn toán, một số em tỏ ra không hứng thú trong giờ học.

Sau đây là một và hình ảnh: