Tuesday, 02/06/2020 - 08:21|
HỌC TẬP LÀ HẠT GIỐNG CỦA KIẾN THỨC, KIẾN THỨC LÀ HẠT GIỐNG CỦA HẠNH PHÚC.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN MÔN THỂ DỤC TẠI TRƯỜNG THCS CÁT NÊ GIAI ĐOẠN I

ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN MÔN THỂ DỤC TẠI TRƯỜNG THCS CÁT NÊ GIAI ĐOẠN I

Tên sáng kiến: “Một số bài tập sửa chữa những sai lầm thường mắc trong giai đoạn chạy đà, giậm nhảy của kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi cho học sinh lớp 9 trường THCS Cát Nê năm học 2017-2018 ”.

Người thực hiện sáng kiến: Hoàng Thị Huyền - Giáo viên trường THCS Cát Nê

 

Nhảy xa luôn được coi là một trong những nội dung chính trong chương trình Thể dục THCS. Ở lớp 6,7 các em được học các bài tập bổ trợ nhằm phát triển sức mạnh của chân thông qua nội dung Bật nhảy, bước sang lớp 8 các em được học kĩ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”, đến lớp 9 các em tiếp tục học  nhảy xa nhưng với yêu cầu kĩ thuật hoàn thiện hơn và nâng cao thành tích. Tuy vậy, qua nhiều năm giảng dạy tại trường THCS Cát Nê tôi nhận thấy nội dung nhảy xa ở lớp 9 chỉ được học trong 8 tiết và được chia nhỏ ra thành 16 tiết học hai nội dung song song là nhảy xa và một nội dung nữa. Vì vậy chưa đủ thời gian để học sinh  tiếp thu và nâng cao kĩ thuật cũng như thành tích. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng nhiều em vẫn có thành tích rất thấp.

Ngay sau khi giảng dạy được 2 tiết nội dung nhảy xa tôi đã tiến hành khảo sát kĩ thuật và thành tích của các em.

Đây là một số hình ảnh khảo sát ban đầu của học sinh lớp 9A:

 

 

 

Bảng kết quả khảo sát:

TT

Họ và tên

TT lần 1 (m)

TT lần 2 (m)

TT lần 3 (m)

  1.  

Nguyễn Việt Anh

2,55

2,65

2,70

  1.  

Nguyễn Hoàng Anh

2,90

3,00

2,98

  1.  

Nguyễn Đình Chiểu

2,4

2,45

2,48

  1.  

Nguyễn Thị Chinh

2,20

2,35

2,40

  1.  

Nguyễn Văn Dương

2,70

2,85

2,95

  1.  

Lý Thị Duyên

3,00

2,95

3,00

  1.  

Dương Văn Đạt

2,80

2,90

2,85

  1.  

Nguyễn Tiến Đạt

2,35

2,40

2,45

  1.  

Đỗ Thanh Hải

2,98

3,00

3,00

  1.  

Tống Thị Hảo

2,15

2,25

2,30

  1.  

Tống Trung Hiển

3,20

3,25

3,30

  1.  

Đào Duy Hòa

3,00

3,05

3,10

  1.  

Kiều Việt Hoàng

3,15

3,00

3,05

  1.  

Nguyễn Hồng Huệ

2,22

2,29

2,31

  1.  

Đỗ Mạnh Hùng

2,44

2,48

2,43

  1.  

Hoàng Việt Hưng

3,15

3,20

3,30

  1.  

Nguyễn Việt Hưởng

3,10

3,25

3,15

  1.  

Trần T Thanh Huyền

2,15

2,20

2,17

  1.  

Phạm Thị Thu Huyền

2,95

2,80

2,75

  1.  

Ngô Minh Khánh

4,20

4,50

4,45

  1.  

Vũ Hoàng Linh

2,80

2,95

3,00

  1.  

Nguyễn Thị Linh

2,40

2,35

2,45

  1.  

Nguyễn Mạnh Năng

3,60

3,65

3,60

  1.  

Ngô Thảo Như

2,85

2,90

2,70

  1.  

Nguyễn Việt Quang

3,65

3,69

3,70

  1.  

Nguyễn Thị Thảo

2,55

2,60

2,58

  1.  

Vũ Văn Tiệp

2,40

2,43

2,45

  1.  

Nguyễn Thị Tính

2,50

2,62

2,70

  1.  

Dương Văn Toàn

4,00

4,15

4,50

  1.  

Đặng Thị Trang

3,50

3,55

3,60

  1.  

Nguyễn Hồng Tuyến

3,20

3,10

3,15

  1.  

Tống Thị Xuân

2,50

2,65

2,70

 

Qua khảo sát ban đầu của lớp về thành tích và kĩ thuật tôi thấy còn một số vấn đề tồn tại sau:

+ Về kỹ thuật: Đa số học sinh giậm nhảy không hết sức hoặc chạy đà còn chậm bằng cả bàn chân, góc giậm nhảy thấp do chưa gắng sức hoặc độ linh hoạt của các khớp kém. Do vậy mà không tận dụng được hết sức mạnh của lực toàn thân.

+ Tổng hợp về thành tích:

      TT

GT

Tổng số

Dưới 2,5m

Từ 2,6-3m

Từ

3,1-3,5m

Từ

3,6- 4m

Từ

4,1-4,5m

Từ

4,6-5,0m

Trên 5m

Nam

18

4

5

5

2

2

0

0

Nữ

14

5

7

1

1

0

0

0

 

Nhìn vào bảng thành tích tôi nhận thấy cả lớp đa số các em đều có thành tích thấp, chưa phát huy được hết khả năng của mình. Ở nhóm nam chỉ có 02 em nam nhảy được 4,5m, chỉ có 01 em nữ nhảy được 3,6m.

Sau khi đã tìm ra được một số sai lầm thường mắc trong giai đoạn chạy đà, giậm nhảy dẫn đến thành tích của học sinh không cao tôi đã áp dụng một số bài tập sửa chữa sai lầm thường mắc nhằm nâng cao sức mạnh, sức mạnh tốc độ, sức mạnh bột phát trong kỹ thuật chạy đà, giậm nhảy của kỹ thuật nhảy xa kiểu "ngồi" cho học sinh lớp 9A.

Kết quả tôi đã lựa chọn được các nhóm bài tập và áp dụng thử nghiệm tại lớp 9A:

* Nhóm bài tập bổ trợ được sử dụng cho khởi động chuyên môn, trò chơi:

- Tại chỗ bật xa.

-  Bật cóc liên tục 15m.

-  Lò cò một chân 15m.

-  Chạy đạp sau 30m

Một số hình ảnh trong giờ tập luyện có áp dụng các bài tập thử nghiệm cho học sinh:

 

Hình ảnh 1: Tại chỗ bật xa

 

Hình ảnh 2: Bật cóc liên tục

 

Hình ảnh 3: Lò cò một chân

 

Hình ảnh 4: Chạy đạp sau

* Một số hình ảnh của nhóm bài tập sửa chữa sai lầm thường mắc trong giai đoạn chạy đà, giậm nhảy:

 

Hình ảnh 5: Hình ảnh chạy tốc độ cao lặp lại ngoài đường chạy

 

Hình ảnh 6: Chạy tăng tốc độ, bắt được tốc độ cao khi đến gần ván giậm rồi chạy tiếp qua hố cát

 

Hình ảnh 7: Tập giậm nhảy, bước bộ đúng từ chậm đến nhanh.

 

Hình ảnh 8: Luyện tập lặp lại kỹ thuật giậm nhảy với tốc độ nhanh vượt qua chướng ngại vật.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 1: Phần mềm ViettelStudy) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Một số biện pháp dạy học, giao việc cho học sinh học tập tại nhà 06/02/20

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà do dịch cúm do chuẩn mới vi rút Corona gây ra, Sở GDĐT Thái Nguyên đã có văn bản số 184/SGDĐT-GDTrH ngày 06/02/2020 hướng dẫn tổ chức hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 2: Công cụ tiện ích của Google) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tạm nghỉ học từ 04/2 đến hết ngày 09/02/2020 03/02/20

Trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, 10 giờ sáng nay (ngày 03/02/2020), Sở GDĐT Thái Nguyên đã có Văn bản số 145/SGDĐT-CTTT cho phép trẻ mầm non, học sinh, sinh viên các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tạm nghỉ học từ 04/2 đến hết ngày 09/02/2020.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 3: Sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook) 10/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 101
Tháng 06 : 113
Năm 2020 : 12.394